วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย


1.การออกกำลังกายช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง ผลจากการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายจะช่วยป้องกันการเกิดภาวะสมองตื้อ (Brain Fog) ในผู้สูงอายุได้ รวมทั้งลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อร่างกายสดชื่นจากการออกกำลังกาย ก็จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์สมองได้ดี

2.การออกกำลังกายทำให้กระดูกแข็งแรงและหนาขึ้น เพราะการรับประทานแคลเซียมเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่อาจทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้ ดังนั้น จึงควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อผลลัพธ์ของกระดูกที่แข็งแรง และมวลที่หนาขึ้น

3.การออกกำลังกายทำให้ผิวสวย การออกกำลังกายจะช่วยนำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ และทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้น

4.การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดได้ เมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการหลั่งสารแห่งความสุข หรือ Endorphin ออกมา ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยลดความวิตกกังวล และผ่อนคลายความเครียดได้

5.การออกกำลังกายช่วยให้หลับสบาย มีผลการศึกษาที่ระบุว่า การออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละครึ่งชั่วโมง ในช่วงเย็นหรือช่วงค่ำของวัน ตั้งแต่ระดับเบาไปจนถึงระดับปานกลาง จะช่วยให้นอนหลับได้ดีในเวลากลางคืน เพราะการออกกำลังกายมีผลทำให้ระบบประสาทส่วนกลางผ่อนคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น